ข้อแนะนำเรื่องแอร์รถยนต์

สาเหตุหลักฯ ที่แอร์ไม่เย็น คอมมีเสียงดัง และล็อค เนื่องจาก

1. ความร้อน.....ระบบระบายความร้อน คือศัตรูหมายเลข 1 ของระบบแอร์/เครื่องยนต์ และ ระบบเกียร์ออโต้.. . ...พัดลมแผง หรือ หม้อน้ำเสีย แผง

2.น้ำยา....ไม่ใด้คุณภาพ ....มากเกิน....ขาด หรือ โดนร้านหลอกเติมน้ำยาผสมระหว่าง R12 กับ 134A


3. คอมเพรสเซอร์แรงอัดไม่พอ .....เพราะเสื้อสูบหรือลูกสูบสึกหรอตามอายุการใช้งาน(คอมเพรสเซอร์ บางรุ่นสามารถซ่อมกลับมาให้ใช้งานเหมือนใหม่ได้ ยกเว้นคอม Ratary เช่น: Nissan/Suzuki: DKV....,Mazda:Panasonic/ TRF....Mitubishi:FX/MSC 090.....Honda-Civic/Crv:TRF/TRV/TRSA 090-105- & Ford Scroll(Jaguar S-Type)

4. ใช้น้ำมันผิดเสปค(Nissan DKV-14C/D & Toyota (TV12/14C),BMW318,
SS-96D1. .ต้องใช้ Oil 9 /Viscosity 100,all GM,Kia,Daewoo,Opel น้ำมัน Viscosity 150)

***.ใช้น้ำมันผิดทำให้คอมมีเสียงดัง กรีกฯ .ไม่ควรใส่น้ำมันคอมเกิน เพราะทำให้ไม่เย็นเท่าที่ควรและทำให้ คอมทำงานหนักกว่าเดิม แต่ก็ไม่ทำให้คอมแอร์พัง.ในทันที ควรล้างระบบใหม่ และเติมน้ำมันให้พอดี+/-10%(ขึ้นอยู่กับ ประเภทของคอมแอร์ รุ่นของรถยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ )

(ในกรณีที่รถที่ออกแบบมาใช้แอร์ตู้เดียว ไปติดแอร์ตู้หลังเพิ่ม และใส่น้ำมันไม่พอ ผลคือคอมพังก่อน ควรติดตั้งคอมแอร์ที่ใหญ่กว่าเดิม และเพิ่มน้ำมัน.).

5.ดรายเออร์สกปรก/ตัน ... หรือความชื้นภายในระบบแอร์ หลายครั้งที่เปิดคอมแล้วพบคราบสนิมบนแผ่น Plate ภายในตัวคอม หรือความชื้นภายในระบบเนื่องจาก ร้านแอร์แวคคั่มนานไม่พอ หรือมีการรั่วซึมในระบบมานาน

6.รั่ว เพราะเกิดจาก โอริง/.ท่อน้ำยาหมดอายุ.

7. ตู้แอร์...ชึม/.รั่ว...ครีบของตู้แอร์ล้ม เพราะผ่านการใช้งาน หรือ สกปรก ฝุ่นเกาะหนา ขนสัตว์ น้ำหอม ความชื้นหรือน้ำไม่สามารถระเหยออกมาจากตู้ใด้ ทำให้น้ำแข็งเกาะตู้ เพราะลมเป่าผ่านตู้ไม่ได้.. เพิ่มเติมครับ การใช้น้ำหอมปรับอากาศในรถหรือการบูรมีผลให้คอยล์เย็น อุดตันโดยสารเคมี เหล่านี้จะไปจับตัวเป็นเมือกเหลวที่ครีบคอยล์เย็นอีกเรื่องนึงในการกำจัดกลิ่นเหม็นอับก่อน ดับเครื่องยนต์ปิดคอมแอร์และเปิดพัดลมแรงๆไว้ 2~5 นาทีอาการเหม็นอับจะลดน้อยลงและ การยืดอายุคอมแอร์มีเทคนิค โดยการปิดสวิทช์แอร์ก่อนปิดสวิทช์รถทุกครั้ง และคอยล์เย็น ควรจะล้างใหญ่ 6 เดือนครั้งเดี๋ยวนี้มีการล้างระบบแอณ์โดยไม่ต้องตัดหรือถอดอุปกรณ์แล้ว ผมเพิ่งทำมาที่ศูนย์
สุวินทวงศ์

8. และชิ้นส่วนอื่นฯ เช่น pressure switch,
thermostat, relay,ดรายเออร์ และ เอ็กแพนซั่นวาวล์ (ดรายเออร์/แอคคิวมูเลเตอร์ และ เอ็กแพนซั่นวาวล์ ควรเปลี่ยน ทุกฯ 3-4 ปี.. ถ้าเป็นระบบ Orifice tube ควรถอดมาทำความสะอาด ทุกฯ 2-30,000 ก.ม.หรือ เปลี่ยนถ้าตระแกงฉีกขาด วาวล์ตัวนี้ทำหน้าทีกรองด้วย ถ้าสกปรก/อดตัน แอร์จะไม่เย็น) **.หรือติดตั้ง หางเทอร์โม ผิด/เสีย (กรณีนี้เจอบ่อย ถ้ามีคนจะแกล้ง เพียงดึงหรือดันหางให้ผิดตำแห่นง ความเย็นจะเพี้ยนไปหรือคอมจะตัดช้า หรือตัด ก่อน ในกรณีนี้ แอร์จะไม่เย็น สุดท้ายคอมเริ่มรั่ว และตาย ผมเคยเจอมาแล้ว)

 


9.ควรศึกษาคู่มือ วิธีการใช้ ปุ่มปรับตั้งระบบปรับอากาศรถคุณ เพราะหลายครั้งเจอผู้ใช้รถ ปรับผิด ...

10.รอบเครื่องต่ำเกินเพราะต้องการเซฟน้ำมัน...แต่แอร์ไม่เย็น ......ต้องเลือกเอาครับ

11.PWM,Current Limiting pressure Control Valve,คอมจะทำงานเมื่อเครื่องติด เป็นระบบที่ใช้กับรถ Europe
และ ญี่ปุ่น High-end บางรุ่น ไม่มีเทอร์โมสแตท์ควบคุม จะใช้อุณหภูมิในห้องโดยสาร และECU ควบคุม pressure แทน ไม่มีคลัทช์

**.การรั่วซึมของน้ำยา(ท่อน้ำยา 134 ยังกันซึมใด้ไม่ถึง100 เปอร์เซ็นต์) เติมน้ำยาบ่อยฯ โดยไม่ได้เติมน้ำมัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมสึกหรอเร็วกว่าปรกติ และคอมล็อคได้ ควรเติมน้ำมัน เมื่อเติมน้ำยา ครั้งที่
2-3 ถ้า 8-12 เดือน น้ำยาขาด ถือว่าปรกติ เติมน้ำยาบ่อยฯ ควรหาจุดรั่วและซ่อมเสียจะดีกว่า เพราะน้ำยา และ น้ำมันคอมขาด ทำให้ระบบแอร์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แอร์ไม่เย็นและจะทำให้คอมเพรสเซอร์สึกหรอเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และที่สำคัญที่สุด ระบบต้องสะอาด..